ตารางกิจกรรมประจำวัน
เวลา
|
วัตถุประสงค์
|
กิจกรรม
|
07.15 น. รับเด็กเช้า
ก่อนเข้าแถว
|
1. เพื่อปลูกฝังความเป็นไทยในโรงเรียน โดยการทักทายด้วยการสวัสดี เป็นการสร้างความคุ้นเคย ความรู้สึกที่อบอุ่น และปลอดภัย
2.เพื่อฝึกให้มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ภาระของตน
3. เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่-เล็กจากการเล่นเครื่องเล่นสนามและของในห้องเรียน
|
* ครูกับครูสวัสดีกันเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเด็ก
* ครูกับผู้ปกครองสวัสดีทักทายกัน
* ครูกับเด็กสวัสดีทักทายกัน
* จัดเก็บ ดูแลของใช้ของตนเอง
* เล่นอิสระและเก็บของเล่นบริเวณสนาม
* เล่นอิสระและเก็บของในห้องเรียน
|
08.30 น. กิจกรรมเข้าแถว
|
1. เพื่อฝึกระเบียบวินัยและความรู้สึกให้เกิดความรักความเป็นไทย รู้จักกาลเทศะ
2. เพื่อฝึกและพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่-เล็ก ฝึกประสาทสัมผัส การเคลื่อนไหว ทิศทางตำแหน่ง
3. เพื่อฝึกสมาธิ การแผ่เมตตา
|
* เข้าแถว
* ร้องเพลงชาติ / สวดมนต์
* กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
* สมาธิ
|
08.50 น. กิจกรรมสนทนา ทักทาย
|
1. เพื่อปลูกฝังพฤติกรรมความเคยชินที่ดี การกิน อยู่ นอน เล่น การเกิดวินัย ขนบธรรมเนียน ประเพณีทีดีงาม ฝึกมารยาท ในการแสดงความเคารพ การสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง
2. เพื่อให้แนวคิด เนื้อหาเรื่องใหม่ สร้างข้อตกลงร่วมกัน
3. เพื่อทบทวนประเมินความรู้จากประสบการณ์เดิม
|
* สนทนาพูดคุยถึงเรื่องราวในโรงเรียน / บ้าน / ชุมชน
* ฟังนิทาน
* แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
* อบรมดูแลด้านสุขภาพอนามัย
* การอยู่ร่วมกันในสังคม
|
09.20 น. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
|
1 เพื่อปลูกฝังแนวคิด เนื้อหาสาระที่ควรรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2547
2. เพื่อฝักทักษะสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและทักษะสร้างเสริมลักษณะนิสัย
|
* กิจกรรมเสริมประสบการณ์ใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น สาธิต ทดลอง อภิปราย เกมบทบาทสมมติ ฯลฯ
* กิจกรรมส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
|
09.40 น. กิจกรรมเสริมทักษะ ภาคเช้า
|
1. เพื่อฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักตัวเลข การนับจำนวน ฯลฯ
2. เพื่อฝึกทักษะทางภาษาไทย เช่น รู้จักพยัญชนะ ฯลฯ
3. เพื่อฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ เช่น รู้จักตัวอักษร,คำศัพท์,การสนทนาง่าย ๆ การใช้คำถาม , การตอบคำถาม ฯลฯ
4. เพื่อฝึกทักษะทางด้านเชาว์ปัญญา เช่นรู้จักเปรียบเทียบ เรียงลำดับ มิติสัมพันธ์ ฯลฯ
|
* กิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้ Sheet, สมุดในเวลา, สมุดการบ้าน
* กิจกรรมเกมการศึกษา
|
11.00 น. กิจกรรมเสรี / กิจกรรมสร้างสรรค์
|
1. เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็ก และ
การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2. เพื่อส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ
3.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจ ทดลอง
4. เพื่อส่งเสริมด้านการคิดแก้ปัญหา และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครู และสิ่งแวดล้อม
|
* มุมหนังสือ
* มุมบล็อก
* มุมบ้าน
* มุมปั้น
* มุมเครื่องเล่นสัมผัส
* มุมเกมการศึกษา
* มุมบทบาทสมมุติ
(จำกัดจำนวนแต่ละมุมตามความสนใจ และหมุนเวียนเปลี่ยนมุมต่าง ๆ จนครบ)
|
11.20 น. กิจกรรมกาลงแจ้ง
|
1. เพื่อฝึกการเล่นให้ถูกต้องตามกติกา
2. เพื่อรู้จักใช้เครื่องเล่นอย่างถูกวิธี
3. เพื่อรู้จักรักษาของส่วนรวม
4. เพื่อฝึกการอยู่ร่วมกันในสังคม
5. เพื่อให้รู้ถึงขีดความสามารถของตนเอง
6. เพื่อรู้จักความระมัดระวังตนเอง
|
* เล่นเครื่องเล่นสนาม
* เล่นร่วมกับผู้อื่น
|
11.40 น. รับประทานอาหารกลางวัน |
1. เพื่อฝึกมารยาทในการรับประทานอาหาร
2. เพื่อฝึกการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพอเพียง
3. เพื่อฝึกการรักษาความสะอาด
4. เพื่อระลึกถึงผู้จัดอาหารให้เรารับประทาน และระลึกถึงผู้ที่อดอยากไม่มีอาหารรับประทาน
5. เพื่อรู้จักการเอื้อเฟื้อ การรอคอย
|
* กล่าวขอบคุณผู้ที่จัดอาหารให้เรา
* รับประทานอาหาร
* เก็บภาชนะในที่ที่จัดให้
|
12.30 น. นอนพักผ่อน
|
1. เพื่อผ่อนคลาย
2. เพื่อพักผ่อน
3. เพื่อให้กระดูกสันหลังขนานกับพื้น
|
* กิจกรรมคลายเครียด
* เปิดเพลงคลาสสิกกล่อมนอน
* นอนพักผ่อน
|
13.30 น. ตื่นนอนเตรียมตัวกลับบ้าน |
1. เพื่อฝึกการดูแลความเรียบร้อยของตนเอง
2. เพื่อดูแลของใช้ส่วนรวม, ส่วนตัว
3.เพี่อฝึกการแปรงฟันอย่างถูกวิธี
4. เพื่อฝึกการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
* ล้างหน้า , ปะแป้ง , หวีผม
* เข้ามุมเสรี
|
14.00 น. เกมการศึกษา / กิจกรรมเสริมทักษะ
ภาคบ่าย
|
1. เพื่อฝึกทักษะด้านการจำ สังเกต เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ คิดแก้ปัญหา
2. เพื่อทบทวนเนื้อหากิจกรรม
3. เพื่อรู้จักการอำลาเพื่อนและคุณครู
|
* สนทนา อภิปราย ซักถาม
* สรุปเนื้อหา กิจกรรม
* แบบฝึกทักษะ
* กล่าวอำลา เพื่อน และคุณครู
|
14.30 น. เลิกเรียน
|
1. เพื่อรู้จักเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกลับบ้าน
|
* ผู้ปกครองมารับ
|
กิจกรรมเสริมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
พละ
|
1. เพื่อส่งเสริมการออกกลังกายอย่างถูกต้อง
2. เพื่อรู้จักทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. เพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก
4. เพื่อฝึกกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
5. เพื่อผ่อนคลายความเครียดก่อให้เกิดความเพลิดเพลิน
|
* กิจกรรมกลางแจ้ง
* การบริหารร่างกาย
* การอบอุ่นร่างกาย
* การออกกำลังในท่าต่าง ๆ
* การรับ – ส่งลูกบอลอย่างง่าย
* การบริหารร่างกายเป็นกลุ่ม
* จับคู่ทำกายบริหาร
* จับกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
* เกม / การละเล่นต่าง ๆ
|
กิจกรรมเสริมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
คอมพิวเตอร์
|
1.เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็ก และการประสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2. เพื่อรู้จักส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
3. เพื่อฝึกทักษะต่าง ๆ จากการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
4.เพื่อรู้จักพื้นฐานการใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์
|
* เรียนรู้ส่วนประกอบของเครื่อง คอมพิวเตอร์
* การใช้งานแป้นพิมพ์และการใช้เมาส์
* เสริมทักษะด้านความคิด การวาง ตำแหน่ง การค้นหาสิ่งของในภาพ การระบายสี
* การใช้ Windows การเรียกใช้ งานโปรแกรม
* การใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพเคลื่อนไหว
|
วันแม่ปี ๒๕๕๖
ถวายเทียนจำนำพรรษา
ไข่เพิ่มพลัง
กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ทำความดีถวายพ่อหลวง ๕ ธ้นวาคม ๒๕๕๕
ผลงานของหนู
กิจกรรมวันไหว้ครู |
กิจกรรมวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น